Thông tin về những mảnh đời bất hạnh cần trợ giúp tại bênh viện K - Tựu Liệt - Tam Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội

32 năm sống ở lề đường

TT - Bị bại liệt từ nhỏ, năm 10 tuổi gia đình lại gặp biến cố, bà Trần Thị Bích Nga từ Nga Sơn (Thanh Hóa) liều lĩnh theo hàng xóm nhảy tàu vô TP.HCM. Những ngày chập chững ở “miền đất hứa” này bà phải làm đủ thứ việc lặt vặt ở bến xe miền Đông từ bưng bê tới bán vé số, nơi ở của bà là những góc khuất ở bến xe.

Sau khi lang thang nhiều nơi, hiện nay bà Nga sinh sống bằng nghề bán kẹo và thuốc lá dạo tại công viên 30-4 (Q.1, TP.HCM)

Rồi bà cũng được người ta mướn về phụ việc nhà nhưng không cho bà ở trong nhà. Cuộc đời lần lữa trôi, đến nay đã 32 năm trôi qua nhưng cuộc sống của bà vẫn phải dựa vào đường phố, lề đường. Hiện giờ ban ngày bà bán kẹo dạo... Đến khi màn đêm buông xuống, nơi bà tìm về vẫn là một góc khuất nào đó của đường phố để tìm chút bình yên cho cuộc đời.
Khi nói đến những mong ước cần thực hiện trong đời của mình, bà Nga luôn ao ước về một bữa cơm gia đình đúng nghĩa vì từ 10 tuổi đến nay bà chưa được hưởng không khí đó. Bà cũng mong ước được tắm trong nhà chứ không phải đi tắm thuê như mấy chục năm qua.

Mọi sinh hoạt của bà đều diễn ra trên đường phố

Bà ngủ gật bên hông Bưu điện TP.HCM. Nơi bà trú ngụ là một hẻm nhỏ bán cà phê, xe ra vào tấp nập nên bà phải ra đây chờ đến khi vắng xe mới về ngủ

Con hẻm này hiện là nơi bà Nga trú qua đêm. Bà thích ở đây vì con hẻm này an ninh. Đêm đến khi thân xác rã rời, là lúc bà phải đối mặt với sự cô đơn, nỗi buồn bã của số phận và cả những rủi ro của cuộc sống đường phố.

“Mình còn sức mình phải làm mà ăn, ai đời lại đi ăn xin” - người đàn bà tật nguyền này đã nói như thế khi nói về đời mình


Trung bình một ngày, để bán được hơn 100.000 đồng tiền hàng bà Nga phải lăn xe không dưới 20km. Cánh tay phải bị bại liệt yếu ớt này đã nhiều lần bị những kẻ bất lương hất tung để giật hộp bánh kẹo

Tác giả Thuận Thắng trò chuyện với bà Nga - Ảnh: Gia Tiến
Báo Tuổi Trẻ - Chủ Nhật, 20/12/2009

Komentar :

ada 0 nhận xét ke “32 năm sống ở lề đường”

Đăng nhận xét